Wednesday, December 25, 2019

แพทย์เตือน เครื่องทำน้ำอุ่น ปล่อยก๊าซคาร์บอนเสี่ยงตาย

แพทย์เตือน เครื่องทำน้ำอุ่น ปล่อยก๊าซคาร์บอนเสี่ยงตาย

แพทย์เตือนเครื่องทำน้ำอุ่นชนิดแก๊ส ปล่อยก๊าซคาร์บอนเสี่ยงตาย หลังมีเด็กวัย 14 หมดสติในห้องน้ำบ้านพักบนดอยสุเทพ เชียงใหม่

นายแพทย์พรชนก รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือน กรณีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ชนิดแก๊ส ที่นิยมติดตามบ้านพักตากอากาศหรือ โรงแรมในพื้นที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง หลังจากที่มีเด็กชายวัย 14 ปีที่ หมดสติภายในห้องน้ำ บ้านพัก บนดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่

โดยรองผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป อธิบายว่า ภัยจากเครื่องทำน้ำอุ่นตามรีสอร์ท โรงแรม หรือบ้านพักตากอากาศ ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้านหนาว ส่วนใหญ่ใช้ระบบแก๊สในการทำความร้อน ซึ่งแก๊สเหล่านี้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หากห้องน้ำมีการระบายอากาศไม่ดีหรือ มีการรั่วไหลของแก๊ซ และมีการดมหรือสูด คาร์บอนไดออกไซด์ เข้าไปมากก็จะทำให้อ๊อกซิเจนในร่างกายลดน้อยลง ซึ่งอาจทำให้หมดสติทันที หรือหากสูดเข้าไปในปริมาณที่มาก จนเกินไป อาจ ถึงขั้นเสียชีวิตได้

ส่วนการป้องกันทางผู้ให้บริการบ้านพัก ผู้ประกอบการโรงแรม ควรหมั่นจะตรวจสอบ อุปกรณ์ ไม่ให้ชำรุดและให้พร้อมให้บริการ ขณะที่ผู้ใช้บริการเองก็ควรสังเกตุอาการขณะใช้งาน หากพบว่ามีเหงื่อออกตามมือและร่างกายมากจนเกินไป หรือเริ่มรู้สึกอึดอัดและอากาศถ่ายเทไม่เพียงพอเวลาอาบน้ำ ต้องรีบออกมาจากสถานที่ดังกล่าวทันที

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/607215.html

เครื่อง ทำ น้ำ อุ่น แบบ แก๊ส, เครื่องทําน้ําอุ่นแก๊สอันตราย, เครื่องทำน้ำอุ่นแก๊ส mazuma, เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส rinnai, อะไหล่เครื่องทำน้ำอุ่นแก๊ส, เครื่องทําน้ําอุ่นแก๊ส ยี่ห้อไหนดี, ร้านขายเครื่องทำน้ำอุ่นแก๊ส เชียงใหม่, อะไหล่ เครื่อง ทำ น้ำ อุ่น แก๊ส เชียงใหม่, กล่องสปาร์คแก๊สเครื่องทำน้ำอุ่น

No comments:

Post a Comment