Wednesday, December 25, 2019

นายกฯ ยัน เร่งแก้ปัญหา ราคายางตกต่ำ จ่อถกแกนนำขอเปิดใจฟัง

นายกฯ ยัน เร่งแก้ปัญหา ราคายางตกต่ำ จ่อถกแกนนำขอเปิดใจฟัง

พล.ท.สรรเสริญ เผย นายกฯ ย้ำ เร่งแก้ปัญหา ราคายางตกต่ำ มอบกระทรวงเกษตรฯ หาทางแก้ไขปัญหาทั้งระบบ จ่อถกแกนนำขอเปิดใจฟัง

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และข้อเสนอการแก้ไขปัญหาของนักการเมืองที่ต้องการให้รัฐบาลพูดคุยกับผู้ผลิตยางรายใหญ่ของโลก ทั้งมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการแล้ว และทำมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการบริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด ภายใต้กรอบการทำงานของสภาไตรภาคียางระหว่างประเทศ (ITRC)

โดยเน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวและไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่การทำงานให้เกิดผลสำเร็จต้องใช้เวลา เพราะเรื่องราคายางมีความเกี่ยวพันกับตลาดโลกด้วย ขณะนี้ได้เร่งรัดให้หน่วยงานของรัฐใช้ยางในประเทศมากขึ้น พร้อมกับพูดคุยกับทั้ง 2 ประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกษตรกรรายย่อยมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ไปพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ โดยมีแนวทางเบื้องต้นว่าจะดูแลที่ตัวเกษตรกรเป็นหลักเพื่อไม่ให้กระทบกลไกตลาด เช่น ส่งเสริมการรวมกลุ่มเป็นสถาบันหรือองค์กร แปรรูปยางขั้นต้น ชะลอการขายน้ำยาง การจัดโซนนิ่งการปลูกยางและลดพื้นที่ปลูก โดยเน้นต้นยางที่หมดอายุ และหากเกษตรกรหันไปปลูกพืชชนิดอื่นจะได้รับการสงเคราะห์จากหน่วยงานรัฐเป็นพิเศษ เป็นต้น

และในสัปดาห์นี้จะมีการพูดคุยถึงสถานการณ์ราคายางและแนวทางการแก้ไขปัญหา ทั้งในการประชุมคณะรัฐมนตรี และการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ จึงเชื่อว่าหากทุกฝ่ายเปิดใจรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน มองปัญหาร่วมกันอย่างเข้าใจ ก็จะสามารถหาข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและระยะยาวได้อย่างราบรื่น

Link Source : https://news.mthai.com/politics-news/602401.html

ปัญหา ยางพารา, ปัญหายางพารา 2562, ปัญหายางพารา 2561, การแก้ไขปัญหายางพารา ทั้งระบบ, ปัญหายางพาราตกต่ํา 2560, ปัญหา ของ ยางพารา ใน ประเทศไทย, โครงการ แก้ ปัญหา ยางพารา, ปัญหาการปลูกยางพารา, ปัญหา ราคา ยาง ตกต่ำ 2561

No comments:

Post a Comment